วัดป่าใต้ อ.เชียงคาน จ.เลย

วัดป่าใต้
สังกัดคณะสงฆ์มหานิกายเนื้อที่ 8 ไร่ 3 งาน 20 ตารางวาก่อตั้งเมื่อปีพ. ศ. 2415 เดิมเป็นวัดป่ามีพระธุดงค์ได้มาพักปักกลดและจำพรรษาเพราะเป็นป่าที่ร่มรื่นเงียบสงบ ต่อมาพระครูศรีสิริสุโขและหลวงพรหม (ต้นตระกูลศรีอรรคพรหม) รองเจ้าเมืองเชียงคานพร้อมด้วยชาวเชียงคานได้ร่วมกันสร้างถาวรวัตถุมีกุฏิให้มั่นคงถาวรยิ่งขึ้น
วัดป่าใต้

รายชื่อเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม

1 พระครู ศรี สิริสุโขพ. ศ. 2415-2450 รวม 35 ปี

2) พระอธิการ ชาเนตร เตชธมุโม พศ. 2450-2482 รวม 32 ปี

3) พระอธิการแดง ธมุมธโร พ. ศ. 2482-2488 รวม 6 ปี

5) พระอธิการบุญเพ็ง จนุทาโภ พ. ศ. 2493 2496 รวม 3 ปี

6) พระปลัดสมร ปภากโร พศ 2496-2506 รวม 10 ปี

7) พระอธิการสีทา ขนุตพโล พ.ศ. 2506-2508 รวม 2 ปี

8) พระอธิการสมดี สุภทุโท พ. ศ. 2508-2511 รวม 2 ปี

9) พระอธิการ อภิรมณ์ อซิโต พ. ศ. 2521-2520 รวม 9 ปี

10) พระครู ปิยธรรมนิวิฐ ( บุญยก กนุตธมุโม ) พ.ศ. 2520 จนถึงปัจจุบัน

วัดป่าใต้

อาคารเสนาสนะที่สำคัญภายในวัดประกอบด้วยศาลาการเปรียญกุฏิสงฆ์โรงเรียนพระปริยธรรมแผนกธรรม ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์หน่วยพุทธมามกะอบรมประชาชน ห้องสมุดประจำวัด เจดีย์พระอุโบสถเก่าแก่แบบหลวงพระบาง มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอุโบสถรูปพระเวสสันดร ปูชนียวัตถุประกอบด้วยพระพุทธรูปทองหน้าตักกว้าง 2 เมตร พระพุทธรูปไม้ยืนสูง 2 เมตร พระทองขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว

วัดป่าใต้

นอกจากนี้มีตู้หนังสือพระธรรมใบลานน้องใหญ่หน้ากว้าง 1 เมตรมีฉาบและของเก่าโบราณที่วัดสะสมไว้ทำพิพิธภัณฑ์ของวัดป่าใต้และมีวัตถุมงคลให้บูชา ได้แก่ เหรียญหลวงพ่อใหญ่สมเด็จพุทธภูมิพระปิดตาและพระนางพญา

วัดป่าใต้

อาคารพิพิธภัณฑ์สงฆ์วัดป่าใต้

วัดป่าใต้
วัดป่าใต้

สร้างเพื่อจะรวบรวมของเก่าโบราณสมัยล้านนาและล้านช้างทั้งทางศาสนาและทางท้องถิ่นพื้นเมืองของชาวเชียงคาน เพื่อทำการอนุรักษ์รักษาให้เป็นสาธารณสมบัติแหล่งการศึกษาการเรียนรู้ของลูกหลานสือไปชั่วนาน เพื่อให้เป็นสมบัติอันล้ำค่าของท้องถิ่น ประเทศและโลก ที่เราควรช่วยกันรักษา

วัดป่าใต้
วัดป่าใต้
วัดป่าใต้

นอกจากนี้มีตู้หนังสือพระธรรมใบลานน้องใหญ่หน้ากว้าง 1 เมตรมีฉาบและของเก่าโบราณที่วัดสะสมไว้ทำพิพิธภัณฑ์ของวัดป่าใต้และมีวัตถุมงคลให้บูชา ได้แก่ เหรียญหลวงพ่อใหญ่สมเด็จพุทธภูมิพระปิดตาและพระนางพญา

วัดป่าใต้

รูปวาดตำนาน " จึ่งคึงดังแดง "ประวัติ "แก่งคุดคู้ "

นานมาแล้วมีนายพรานชาวลาวคนหนึ่งชื่อจึ่งคึง นายพรานผู้นี้มีรูปร่างสูงใหญ่มีจมูกสีแดงใบโต ซึ่งรูจมูกนั้นกว้างมาก ในยามที่ตาจึ่งคึงนอนหลับเด็กๆได้แอบเข้าไปเล่นสะบ้าในรูจมูก จึงมีด่ากล่าวเป็นภาษาเลยว่า“ จึ่งคึงดังแดง นอนตะแดงจุฬาเด็กน้อย เล่นสะบ้าอยู่ในฮูดัง "

จึ่งคึงดังแดง เป็นผู้มีความสามารถในการล่าเนื้อป่า (สัตวป่า) และเนื้อน้ำ (สัตว์น้ำ) ความเก่งกาจของเขาเป็นที่เลื่องลือไปไกลในทั่วสารทิศ บ่ายวันหนึ่งในขณะที่ตาจึ่งคึงถึงกำลังหาปลาอยู่ริมแม่น้ำโขง ได้แลไปเห็นควายเงินตัวใหญ่มากินน้ำอยู่ฝั่งตรงข้าม ด้วยความปรารถนาที่อยากจะกินควายสีเงินตัวนี้ จึ่งคึงจึงมาดักซุ่มยิงควายเงินอยู่ที่พุ่มไม้ริมน้ำในแม่น้ำโขง

ระหว่างที่เขากำลังเหนี่ยวไกปืนได้มีเรือสินค้าแล่นมาจากทางใต้ ควายเงินเห็นเรือสืนค้า เกิดตกใจวิ่งหนีเข้าป่าขึ้นภูเขาไปได้(ต่อมาเขาลูกนี้ได้ชื่อว่า“ ภูควายเงิน”) ตาจึ่งคึงจึงยังพลาดเป้า ด้วยความโกรธพ่อค้าที่เป็นเหตุให้เขาไม่สามารถล่าควายเงินได้ ตาจึ่งคึงจึงยิงปีนไปที่ภูเขาลูกหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมน้ำฝั่งลาว เข้าระบายความโกรธ ด้วยความแรงของกระสุนเป็นทำให้ยอดเขานั้นขาดหวิ่นไป ซึ่งในเวลาต่อมาภูเขาลูกนี้จึงได้ชื่อว่าเยาลานจงได้ชื่อว่า ผาแบ่น ไทยที่อยู่ตรงบ้านที่ถูกเรียกว่าบ้าและหมู่บ้านในฝั่งไทยที่อยู่ตรงข้ามก็ถูกเรียกว่า "บ้านผาแบ่น” (แบ่นหมายถึงเล็ง)

ไม่เพียงเท่านี้ตาจึ่งคึ่งได้หาวิธีที่จะทำให้เรือสินค้าไม่รบกวนการล่าสัตว์ของเขาโดยตาจึ่งคึ่งได้นำก้อนหินจากภูเขามากั้นล่าน้ำไว้เณรน้อยเห็นดังนั้นจึงคิดว่าถ้าหากตาจึ่งคึ่งนำหินมากันน้ำไขงได้สำเร็จดคงจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนและสัตว์ที่อาศัยน้ำโยงในการดำรงชีพและเป็นเส้นทางสัญจรไปมาเณรน้อยจึงได้ออกอุบายให้ตาจึงดึงน่าไม้ไผ่(ไม้เฮียะ) มาทำเป็นไม้ดานใช้ในการหาบท้อนหิน

เพราะการทำเช่นนี้จะใช้เวลาน้อยกว่าถือหินไปที่ละก้อนตาจึ่งคึ่งหลงเชื่อกลอุบายจึงนำไม้ไผ่มาทำเป็นไม้คานหาบก้อนหิน ในระหว่างที่หาบไปนั้นไม้คานเกิดหัก ความคมของไม้คานซึ่งเป็นไม้ไผ่ ได้บาดคอตาจึ่งคึงถึงแก่ความตาย ร่างของตาจึ่งดึงนอนตายในลักษณะคุดคู้บริเวณที่เขานำก้อนหินมากั้นน้ำไว้จึงได้ชื่อว่า“ แก่งคุดคู้ "จนถึงทุกวันนี้...

วัดป่าใต้

พระพุทธรูปทองหน้าตักกว้าง 2 เมตร ภายในโบสถ์เก่าแก่แบบหลวงพระบาง

วัดป่าใต้
พระพุทธรูปทองหน้าโบสถ์
วัดป่าใต้
พระพุทธรูปไม้ยืนสูง 2 เมตร
วัดป่าใต้
หลวงพ่อทันใจหน้าโบสถ์
วัดป่าใต้
วัดป่าใต้

ภาพจิตรกรรมฝาผนังอุโบสถรูปพระเวสสันดร

วัดป่าใต้

รูปวาดสีสรรสดใสของการละเล่น" ผีตาโขน " ในพิพิธภัณฑ์สงฆ์

วัดป่าใต้
วัดป่าใต้

บริเวณวัดกว้างขวาง สามารถจอดรถได้ ไม่ว่าจะเป็นรถบัส รถทัวร์ รถตู้ มีห้องน้ำสะอาดบริการฟรี สำหรับประชาชนทั่วไป

วัดป่าใต้

ไหว้พระ 9 วัดที่เชียงคาน ประวัติ์พร้อมความเป็นมาที่น่าสนใจ

Footprint Santi Wanaram Chiangkhan Temple

รอยพระพุทธบาท-วัดสันติวนาราม-

วัดมหาธาตุ
วัดมหาธาตุ
Tha Khok Temple - Chiang Khan
วัดท่าคก
วัดศรีคุณเมือง
วัดป่ากลาง

รถตู้อุดรธานีให้เช่า

ทีมงานรถตู้อุดรธานีให้เช่าพร้อมคนขับ เน้นบริการ ซื่อสัตย์

วันละ 1,800 บาทไม่รวมน้ำมันไม่มีชาร์จ ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม

ทำงาน 06.00-20.00 น.ทุกวัน ชำนาญเส้นทาง เที่ยวได้สะใจ

ไม่แพงครับ ไปตั้งหลายคน หารออกมาคนละไม่กี่บาทต่อวัน

รักอาชีพบริการตรงต่อเวลา และพร้อมให้บริการ

5/5

แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวอุดรธานี คำชะโนด วัดป่าภูก้อน ทะเลบัวแดง ภูฝอยลม วัดป่าบ้านตาด

ศึกษาดูงาน ท่องเที่ยวทัศนศึกษา

เที่ยวอีสานหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร สกลนคร นครพนม

เที่ยวภูเรือ ด่านซ้าย เชียงคาน เลย แนะนำโปรแกรม

ดูแลลูกค้าในวัยซนคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย เหมือนครอบครัวเดียวกัน

5/5
รถตู้อุดรธานี